Ốm nghén khi mang thai

huynhkts84@gmail.com

ngày gửi : 15:14 02/02/2017 Sản phụ khoa

Làm sao đỡ nghén trong thai kỳ

Tư Vấn Ecomedic

Chào bạn,

Bạn có thể tham khảo một vài các dưới đây để hạn chế nghén trong 3 tháng đầu nhé.

1/ Không bỏ đói cơ thể

Ốm nghén nên “ngại” ăn? Thực tế, việc dạ dày liên tục bị “bỏ đói” trong thời gian dài ngược lại sẽ khiến tình trạng nôn ói trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, thay vì “khóa miệng”, bầu nên tranh thủ nạp thêm thực phẩm cho cơ thể sau mỗi 3-4 tiếng.

2/ “Cứu cánh” cho buổi sáng

Nhâm nhi một vài miếng bánh quy hoặc một ít ngũ cốc ngay khi vừa mở mắt cũng có thể giúp bầu giảm bớt tình trạng ốm nghén. Bởi sau một giấc ngủ dài, dạ dày trống rỗng và cần được bổ sung thức ăn.

3/ Lựa thực phẩm đúng cách

Salad rau quả, sữa chua, các món để nguội, thực phẩm lạnh sẽ phù hợp với những mẹ bầu bị ốm nghén hơn so với những món nóng. Bởi khi nóng, thực phẩm thường có mùi đặc trưng riêng và khiến bầu cảm thấy khó chịu hơn.

4/ Uống đủ nước

Ngoài giúp duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, bổ sung nhiều chất lỏng khi mang thai cũng giúp hạn chế ốm nghén hiệu quả. Không chỉ nước lọc, mẹ cũng có thể uống thêm sữa, nước trái cây, nước dừa…

5/ Ăn nhẹ trước khi ngủ

Một bữa ăn nhẹ với ngũ cốc, hoa quả hoặc sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp cung cấp protein, năng lượng cho cơ thể mà còn giảm ốm nghén cho bầu.

6/ Trái cây

Thường xuyên mang theo trái cây, nhất là cam, chuối có thể ít nhiều cảm giác buồn nôn của mẹ bầu.

7/ Bổ sung vitamin B6

Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng, trong các loại vitamin, B6 là loại có thể hạn chế phần nào tình trạng ốm nghén khi mang thai. Vì vậy, thường xuyên các bà bầu nên ăn các thực phẩm giàu loại vitamin này

8/ Gừng

“Nổi tiếng” với công dụng trị ốm nghén, gừng là có tác dụng giảm đau và chống táo bón hiệu quả. Bầu có thể uống trà gừng, hoặc thêm 1 lát gừng vào ly nước nóng.

9/ Dầu bạc hà

Mang khăn tay có hương bạc hà hoặc dùng giấy ăn có thấm tinh dầu bạc hà để ngửi bất cứ khi nào thấy buồn nôn, bầu ơi.

10/ Hạn chế đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ

Nằm trong danh sách những thực phẩm gây khó tiêu, đầy bụng, những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng nôn ói của bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

11/ Hít thở

Bất cứ khi nào cảm thấy buồn nôn, bầu nên cố gắng hít thở thật sâu để xoa dịu hệ thần kinh. Sau đó, dùng tay bịt mũi bên phải và tiếp tục thở nhẹ nhàng. Cảm giác buồn nôn của bạn sẽ nhanh chóng được “thổi bay” theo từng hơi thở.

12/ Dành thời gian nghỉ trưa mỗi ngày

Tuy chỉ kéo dài chừng 15-30 phút, nhưng một giấc ngủ trưa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi và bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động buổi chiều

13/ “Loại bỏ” những thứ có mùi

Phần lớn các mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu khi lỡ ngửi thấy một mùi hương đặc biệt nào đó. Nếu cũng nằm trong số này, bạn nên tìm hiểu và loại bỏ bớt những “nguồn” gây khó chịu này.

14/ Thức uống có ga

Tuy nằm trong danh sách cần hạn chế, nhưng việc sử dụng một chút nước uống có ga này trong 3 tháng đầu có thể giảm bớt chứng buồn nôn của mẹ bầu. Sau khi đổ nước ngọt ra cốc, thêm 1 vài lát gừng và hâm nóng, bầu đã có ngay một thức uống giảm ốm nghén hiệu quả rồi nhé!

15/ Sốt cà chua

Với nồng độ a-xít cao, nước sốt cà chua sẽ là “cứu cánh” hiệu quả cho những mẹ bầu đang bị ốm nghén hành hạ. Ngoài cách uống nước ép, bầu có thể dùng cà chua để chế biến các loại sốt để ăn kèm.

16/ Nước cam

Là nguồn vitamin C và canxi dồi dào, nhưng ít ai biết, nước cam cũng là loại thức uống làm dịu bụng và giảm cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên uống nước cam khi đã nạp năng lượng cho dạ dày.

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bình luận

Hỗ trợ Ecomedic | ngày gửi : 15:18 02/02/2017
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới ecomedic. Câu hỏi của bạn sẽ được chuyển tới bác sĩ của ecomedic và sớm phản hồi lại!
Hỗ trợ Ecomedic | ngày gửi : 10:48 03/02/2017
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới ecomedic. Câu hỏi của bạn sẽ được chuyển tới bác sĩ của ecomedic và sớm phản hồi lại!

Câu hỏi vừa xem

Tìm kiếm gần đây

Danh sách phòng khám

Danh sách bác sỹ